หัวข้อ: คองสิบสี่ เริ่มหัวข้อโดย: ramin ที่ 17 สิงหาคม 2554, 09:25:25 คองสิบสี่ ความจิงแล้วเป็นคำต่อเนื่องจากโบราณอีสาน ที่ว่า ฮีตสิบสอง คองสิบสี่คองสิบสี่หมายถึงครองธรรม14อย่างเป็นกรอบหรือแนวทางที่ใช้ปฏิบัติระหว่างกันของผู้ปกครองกับผู้ใต้ปกครองพระสงฆ์และระหว่างบุคคล ทั่วไปเพื่อความสงบสุขร่มเย็นของบ้านเมือง คลองสิบสี่มีหลายแบบหลายประเภท พอจะยกตัวอย่างได้ดังนี้ คองสิบสี่แบบที่ 1 -กล่าวถึงผู้เกี่ยวข้องกับครอบครัวในสังคมตลอดจนผู้มี่หน้าที่ปกครองบ้านเมือง คองสิบสี่แบบที่ 2-กล่าวถึงหลักการที่พระมหากษัตริย์ทรงปฏิบัติในการปกคลองบ้านเมืองและข้อที่ประชาชนควรปฏิบัติต่อพระมหากษัตริย์ ์และจารีตประเพณีที่พึงปฏิบัติให้บ้านเมืองสงบสุขคองสิบสี่แบบที่ 3กล่าวถึงธรรมที่พระราชาพึงยึดถือปฏิบัติและเน้นหนักให็ประชาชน ปฏิบัติตามจารีตประเพณีและข้อที่คนในครอบครัวพึงปฏิบัติต่อกันคองสิบสี่แบบที่4กล่าวถึงไปแนวทางฮีตบ้านคลองเมืองคือการดำเนิน การ ปกครองบ้านเมืองเพื่อให้บ้านเมืองอยู่เป็นสุขและปฏิบัติตามประเพณีคองสิบสี่ สำหรับพระสงฆ์คองสิบสี่สำหรับนักปกครองคองสิบสี่สำหรับ ประชาชนเพิ่มเติมคลอง(ครรลอง) คือแบบแผนหรือแนวทางดำเนินชีวิตคล้ายๆ กับคำฝรั่งหนึ่งว่า"Way of life"แต่คลองในที่นี้มุ่งไปทางศีล ธรรมประเพณีที่ถูกผิดมากกว่าด้านอาชีพ เห็นจะตรงกับภาคกลางว่าทำนองคลองธรรมนั่นเองแต่ชาวอีสานออกเสียงคลองเป็นคองไม่มี กล้ำ เช่นว่าถ้าทำไม่ถูกผู้ใหญ่ท่านจะเตือนว่า"เฮ็ดบ่แม่นคอง"หรือว่า"เฮ็ดให้ถือ ฮีตถือคอง"เป็นต้นฉบับของท่านเจ้าพระอริยานุวัตรมีคำฮีต นำหน้าด้วยคือ 1. ฮีตเจ้าคลองขุน เป็นหลักสำหรับผู้ปกครองในสมัยโบราณ ขุนก็คือเจ้าเมือง เช่น ขุนเบฮมขุนลอ ขุนทึงเป็นต้น(ภาคกลางก็มีเช่นพ่อ ขุนรามคำแหง) 2. ฮีตท้าวคลองเพีย (เจ้าปกครองขุน) 3. ฮีตไพร่คลองนาย (ไพร่ปฎิบัติต่อนาย) 4. ฮีตบ้านคลองเมือง (ประเพณีของบ้านเมือง) 5. ฮีตปู่คลองย่า 6. ฮีตตาคลองยาย 7. ฮีตพ่อคลองแม่ (พรหมวิหารธรรม) 8. ฮีตไภ้คลองเขย (หลักปฎิบัติของลูกสะใภ้ลูกเขย) 9. ฮีตป้าคลองลุง 10. ฮีตลูกคลองหลาน 11. ฮีตเถ้าคลองแก่ (ธรรมของผู้ชายที่มีต่อเด็ก) 12. ฮีตปีคลองเดือน (คือฮีตสิบสองนั่นเอง) 13. ฮีตไฮ่คลองนา 14. ฮีตวัดคลองสงฆ์[/size] หัวข้อ: Re: คองสิบสี่ เริ่มหัวข้อโดย: ramin ที่ 17 สิงหาคม 2554, 09:27:36 สรุปทั้งสิบสี่คองตามความเข้าใจได้ว่า
คลองสิบสี่ หมายถึง ข้อกติกาของสังคม ๑๔ ประการที่ยึดถือปฏิบัติต่อกันเพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม มีดังนี้ ๑. เมื่อได้ข้าวใหม่หรือผลหมากรากไม้ ให้บริจาคทานแก่ผู้มีศิลแล้วตนจึงบริโภคและแจกจ่ายแบ่งญาติพี่น้องด้วย ๒. อย่าโลภมาก อย่าจ่ายเงินแดงแปงเงินคว้าง และอย่ากล่าวคำหยาบช้ากล้าแข็ง ๓ ให้ทำป้ายหรือกำแพงเอือนของตน แล้วปลูกหอบูชาเทวดาไว้ในสี่แจ(มุม)บ้านหรือแจเฮือน ๔ ให้ล้างตีนก่อนขึ้นเฮือน ๕ เมื่อถึงวันศีล ๗-๘ ค่ำ ๑๔-๑๕ ค่ำ ให้สมมาก้อนเส้า สมมาคีงไฟ สมมาขั้นบันได สมมาผักตู(ประตู)เฮือนที่ตนอาศัยอยู่ ๖. ให้ล้างตีนก่อนเข้านอนตอนกลางคืน ๗. ถึงวันศีล ให้เมียเอาดอกไม้ธูปเทียนมาสมมาสามี แล้วให้เอาดอกไม้ ไปถวายสังฆเจ้า ๘. ถึงวันศิลดับ ศิลเพ็ง ให้นิมนต์พระสงฆ์มาสูดมนต์เฮือน แล้วทำบุญตักบาตร ๙. เมื่อภิกษุมาคลุมบาตร อย่าให้เพิ่นคอย เวลาใส่บาตรอย่าซุน(แตะ)บาตร อย่าซูนภิกษุสามเณร ๑๐. เมื่อภิกษุเข้าปริวาสกรรม ให้เอาขันขันข้าวตอกดอกไม้ธูปเทียน และเครื่องอัฐบริขารไปถวายเพิ่ม ๑๑. เมื่อเห็นภิกษุ เดินผ่านมาให้นั่งลงยกมือไหว้แล้วจึงค่อยเจรจา ๑๒. อย่าเงียบ(เหยียบ)เงาพระสงฆ์ ๑๓. อย่าเอาอาการเงื่อน(อาหารที่เหลือจากการบริโภค)ทานแก่สังฆเจ้าและอย่าเอาอาหารเงื่อนให้สามีตัวเองกิน ๑๔. อย่าเสพกามคุณในวันศิล วันเข้าวัดสา วัดออกพรรษา วันมหาสงกรานต์และวันเกิดของตน หัวข้อ: Re: คองสิบสี่ เริ่มหัวข้อโดย: บ่หัวซาผีบ้าเดินดิน ที่ 17 สิงหาคม 2554, 09:41:05 เยี่ยมครับได้รู้สิ่งที่ไม่เคยรู้ครับ 007
หัวข้อ: Re: คองสิบสี่ เริ่มหัวข้อโดย: คนโก้ ที่ 17 สิงหาคม 2554, 16:38:29 ยอดเยี่ยมครับท่านพี่ ฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ธรรมเนียมโบราณอีสานที่พวกเราลูกหลานควรสืบทอดไว้ ถึงปฏิบัติไม่ได้รู้ไว้ก็ยังดี 007
|